เทคนิคคอมพิวเตอร์ในวันนี้ที่จะมานำเสนอเป็นเทคนิคทางด้านการใช้โปรแกรมครับ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็มีอยู่หลายหลายหมวดหมุ่แต่วันนี้จะมานำเสนอโปรแกรมทางด้่าน office อย่างเช่น microsoft excel ครับ excel เป็นโปรแกรมเอนกประสงค์อีกโปรแกรมหนึ่งก็ว่าได้ เนื่องจากสามารถ คำนวณเงินได้ เขียนโปรแกรมได้ เป็นฐานข้อมูลก็ได้ พิมพ์ข้อความก็ยังได้ เป็นต้น เรามาเรียนรู้การใช้งานเบื้องต้นกันเลยดีกว่าครับ
|
ขั้นแรก : ให้เราไปที่ Start> All Programs > Microsoft Office > Microsoft Office Excel |
|
เราจะเห็นภาพหน้าตาโปรแกรม excel ซึ่ง excel นั้นจะแย่งเป็น ช่องช่อง(cell) เราสามารถพิมคำ ข้อความ หรือตัวเลขลงไปได้เลย จากตัวอย่างผมพิม รายรับรายจ่ายในแต่ละวันลงไป |
|
เทคนิคที่ 1 : เราสามารถย้ายคำ ข้อความ หรือตัวเลยในช่องนั้นๆ ได้ แค่เอาเมาส์ไปคลิกที่ช่องนั้งจะเห็นกรอบสี่เหลี่ยมแล้วเราคลิกเมาส์ตรงบริเวณเส้นกรอบจะขึ้นสัญลักษณ์ ลูกศรชี้คลายๆ + แล้วเราก็ลากมาวางช่องที่ต้องการได้ครับ ดังภาพ |
|
เทคนิคที่ 2 : เทคนิคนี้เป็นการเพิ่มค่าอย่างรวดเร็ว ให้เราเอาเมาส์ไปคลิกที่มุมขวาล่างขอบกรอบพร้อมกด Ctrl มันจะเป็นสัญลักษณ์ +ซ้อนกัน จากนั้นเราก็ลากไปในตำแหน่งที่ต้องการ ดังภาพ แต่ถ้าเราต้องการแค่ copy คำ ข้อความหรือตัวเลขเราก็ทำคล้ายๆ กันแต่ไม่ต้องกด Ctrl |
ง่ายดีไหมครับกับ 3 เทคนิคง่ายๆ แต่เป็นเพียงเบื้องต้นนะครับ ความสามารถยังมีอีกเยอะครับ